Pubg
เกม PubG นั้นแรกเริ่มสร้างโดยนาย Brendan Greene ซึ่งเกิดในปี 1976 (ปัจจุบันอายุ 46 ปี) ในประเทศไอร์แลนด์ แต่เติบโตในค่ายทหารที่เลบานอน ซึ่งพ่อเป็นทหารไปประจำการที่นั่น เรียนด้านศิลปะ โดยไม่เคยเรียนสายไอทีใด ๆ
ในวัยหนุ่ม Brendan ย้ายตามแฟนสาวไปอยู่บราซิล และแม้ต่อมาไม่นานจะเลิกรากัน แต่ Brendan ก็ยังอยู่ทำงานต่อที่นั่น ทั้งงานกราฟิกดีไซน์ ออกแบบเว็บไซต์ ช่างภาพงานแต่งงาน และดีเจ เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพและเป็นค่าเครื่องบินกลับบ้าน
ตั้งแต่ช่วงอยู่บราซิล จนถึงเมื่อกลับบ้านที่ไอร์แลนด์แล้ว ยามว่างของ Brendan ยุคนั้นใช้ไปกับการเล่นเกม โดยมีเกมโปรดเป็นเกมยิงซอมบี้ DayZ (“เดย์ ซี“) ซึ่งดัดแปลงมาจากเกมทหารสู้รบที่ชื่อ “ArmA 2″ อีกทีหนึ่ง เมื่อ Brendan เล่นเกม DayZ ไปนาน ๆ สักพักเขาก็เห็นจุดอ่อนหลายอย่าง เช่นความคับแคบและซ้ำซากของฉากและตำแหน่งสิ่งของอาวุธต่าง ๆ เขาจึงอยากดัดแปลง (ทำ mod) ให้เกมนี้แตกต่างออกไปอีก
แต่ความรู้และทักษะของ Brendan นั้นมีแต่ด้านกราฟิกกับออกแบบเว็บไซต์ เขาจึงต้องไปเสิร์ชหาความรู้การเขียนโค้ด แล้วทดลองเรียนรู้ไปด้วยตัวเอง โดยไม่มีผู้ช่วยใด ๆ และไม่มีรายได้ เพราะไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ เพียงแต่คิดอยากเล่นเกมแบบไหนก็ลงมือทำไปด้วยตัวเองเท่านั้น
ซึ่ง “การ mod เกม” นี้ไม่ต้องใช้ความรู้และเวลามากมายเท่าการสร้างเกมใหม่เองจากความว่างเปล่า ดังนั้นเกมใหม่ดัดแปลงของ Brendan จึงสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว โดยสำเร็จในปี 2013 โดยใช้ชื่ออิง 2 เกมเดิมว่า “ArmA 2 mod DayZ: Battle Royale”
นั่นคือเขาได้เติมคำว่า “Battle Royale” ต่อท้ายชื่อเกมเดิมที่เขานำมาดัดแปลงต่อ ซึ่งคำว่า Battle Royale นี้ก็ได้แรงบันดาลมาจากหนังญี่ปุ่นยุคปี 2000 ที่เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเกมโชว์มหาโหดที่นำนักเรียนนับร้อยคนไปปล่อยไว้ในที่เดียวกัน แล้วให้ฆ่ากันจนกว่าจะเหลือ 1 คนสุดท้ายเป็นผู้ชนะ
และกติกาในเกมของ Brendan ก็นำมาจากหนังเรื่องนี้ และหนังเรื่อง Hunger Games ด้วย โดยเป็นเกมออนไลน์ ให้ผู้เล่น 100 คนกระโดดร่มลงในฉากเดียวกันแบบตัวเปล่าเปลือย ไม่มีอะไรติดตัวเลย
…แล้วจากนั้นค่อยเดินอย่างอิสระไปหาอาวุธเพื่อป้องกันตัว ต่อสู้ หรือแอบซ่อนได้ตามใจ ทำอย่างไรก็ได้ให้เหลือชีวิตรอดเป็นคนสุดท้าย
ตำแหน่งของอาวุธและสิ่งต่าง ๆ จะถูกสุ่มเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ รวมถึง “จุดเกิด” ของผู้เล่นก็จะถูกสุ่มเช่นกัน (ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นการกระโดดร่มลงมาในภายหลัง) เพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบจากผู้ที่เล่นมาแล้วนาน ๆ จนจำฉากได้
กติกานี้ถือว่าค่อนข้างแปลกใหม่ในวงการเกมช่วงนั้น จนเกิดคำเรียกนวเกมใหม่นี้ว่า “เกมแนว Battle Royale” ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีเกมอื่น ๆ มาแข่งขันด้วยอีกมาก ซึ่งเราจะกล่าวถึงต่อไป
กลับไปที่ผลงานชิ้นแรก “ArmA 2 mod DayZ: Battle Royale” ของนาย Brendan Greene ที่เปิดตัววันแรก ๆ ก็มีคนดาวน์โหลดไปเล่นในคอมพิวเตอร์ของตัวเองกันมากถึงกว่า 1,000 คนต่อสัปดาห์ แล้วก็พุ่งทะยานต่อเนื่องจนมีคนเล่นพร้อมกันกว่า 7 หมื่นคนในเวลาไม่กี่เดือนของปี 2013 นั้นเลย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น